บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

ว่าด้วยเรื่่อง K20A

ส่วนแรกเป็น Spec ของ เครื่อง K 20 ทั้งหลายซึ่งมีอยู่ในปัจจุบัน โดยวางอยู่ในรถต่างรุ่นกันของ Honda มีทั้งฝาดำแระฝาแดง ข้อมูลเป็นภาษษอังกฤษล้วน แอต่ไม่ต้องกังวล ส่วนมากจะบอกถึง ขนาดความจุ บอดี้รถที่วาง อัตราส่วนกำลังอัดในกระบอกสูบ แรงม้า แรงบิด การทำงานของระบบ i-vtec รอบเครื่องสูงสุด ฯลฯ ซึ่งคนที่เข้าใจคำศัพท์ด้านเครื่องยนต์คงจะพอดูออก...........แต่ถือว่าไม่ใช่รายละเอียดสำคัญอะไรมากนัก เพียงเป็นตัวแจ้งให้ทราบ เรื่องความแตกต่างของแต่ละรหัสเท่านั้น เพราะเครื่องที่จะหลุดเข้ามาในบ้านเรา และเหมาะกะการนำมาวางใน ES มีไม่กี่สเปคเท่านั้น...ยังไงลองดูสเปคไปก่อน เด๋วผมจะไล่ตอบคำถามที่สงสัยด้านล่างต่อไปนะก๊าบ

K20A
The 1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in) K20 engines have 86 mm (3.4 in) bore and 86 mm (3.4 in) stroke. The 2,157 cc (2.157 L; 131.6 cu in) version has 87.0 mm (3.43 in) bore & 90.7 mm (3.57 in) stroke.

Displacement (bore x stroke) Compression (:1) Power@rpm Torque@rpm Redline (rpm) i-VTEC engagement (rpm)
1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in) (86 mm (3.4 in) x 86 mm (3.4 in)) 11.7 240 PS (180 kW; 240 hp) @8400 216 N·m (159 lb·ft) @7000 8400 ?

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in) (86 mm (3.4 in) x 86 mm (3.4 in)) 11.7 225 PS (165 kW; 222 hp) @8000 215 N·m (159 lb·ft) @6100 8600 5800

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in) (86 mm (3.4 in) x 86 mm (3.4 in)) 11.5 215 PS (158 kW; 212 hp) @8000 200 N·m (150 lb·ft) @7000 8600 ?

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in) (86 mm (3.4 in) x 86 mm (3.4 in)) 11.5 220 PS (160 kW; 220 hp) @8000 206 N·m (152 lb·ft) @7000 8600 6200

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in) (86 mm (3.4 in) x 86 mm (3.4 in)) 9.8 160 PS (120 kW; 160 hp) @6500 191 N·m (141 lb·ft) @4000 6800 2200

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in) (86 mm (3.4 in) x 86 mm (3.4 in)) 11.5 220 PS (160 kW; 220 hp) @8000 206 N·m (152 lb·ft) @6000 8800 5900

2,157 cc (2.157 L; 131.6 cu in) (87.0 mm (3.43 in) x 90.7 mm (3.57 in)) ? 260 PS (190 kW; 260 hp) @8250 237 N·m (175 lb·ft) @6750 8400 ?

Applications:

2,157 cc (2.157 L; 131.6 cu in), 260 PS (190 kW; 260 hp) @8250, 237 N·m (175 lb·ft) @6750:
Honda Civic Mugen RR Advanced Concept

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in), 240 PS (180 kW; 240 hp) @8400, 216 N·m (159 lb·ft) @7000:
Honda Civic Mugen(Honda ABA-FD2)

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in), 225 PS (165 kW; 222 hp) @8000, 215 N·m (159 lb·ft) @6100:
2007- JDM Honda Civic Type-R (FD2)

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in), 215 PS (158 kW; 212 hp) @8000, 200 N·m (150 lb·ft) @7000:
2001-2006 JDM Honda Civic Type-R (EP3)

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in), 220 PS (160 kW; 220 hp) @8000, 206 N·m (152 lb·ft) @7000:
2001-2007 JDM Honda Integra Type-R (DC5)

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in), 185 PS (136 kW; 182 hp) @1000, 196 N·m (145 lb·ft) @2000:
2002-2004 Honda Integra Type-S (DC5)

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in), 210 PS (150 kW; 210 hp) @7800, 191 N·m (141 lb·ft) @4000:
2005-2006 Honda Integra Type-S (DC5)

1,998 cc (1.998 L; 121.9 cu in), 220 PS (160 kW; 220 hp) @8000, 206 N·m (152 lb·ft) @6000:
2003-2007 JDM Honda Accord Euro-R CL7

K20A2
Found in:
2002-2004 RSX Type-S (us) and 2002-2005 Honda Civic Type R (EP3, European)
Displacement: 1,998 cc (121.9 cu in)
Compression: 11.0:1
Power: 200hp @ 7400 rpm
Torque: 142 ft·lbf (196N·m) @ 5600 rpm
Redline: 7900 rpm
Rev limit: 8100 rpm (USDM RSX-S, U.K Civic-R )
i-VTEC engagement: 5800 rpm

K20A3
Found In
2002-2005 Honda Civic Si (EP3)
2002-2005 Honda Civic SiR (EP3)(Canadian version of US Civic Si)
2002-2006 Acura RSX
Displacement: 1,998 cc (121.9 cu in)
Compression: 9.8:1
Power: 160hp(120 kW) @ 6500 rpm(SAE net J1349 Rev 8/04)
Torque: 141 lb·ft (191 N·m)* (191 N·m) @ 4000 rpm(SAE net J1349 Rev 8/04)
Redline: 6800 rpm
i-VTEC Engagement Window: 2200 rpm

K20A4
Found in:
2003-2005 Honda Accord (UC1)
2006-2008 Honda Accord (UC3)
2001-2007 Honda CR-V (RD5)
2000-2003 Honda Stream (RN1)
2004-2007 Honda Stream (RN3)

K20A6
Found in:
2003-2005 Honda Accord (European)
Displacement: 1,998 cc (121.9 cu in)
Compression 9.8:1
Bore / Stroke 86 mm x 86 mm
190nm Torque @ 4500rpm
160hp @ 6000rpm
Similar to the K20A3.

K20Z1
Found in:
2005-06 Acura RSX Type-S
Displacement: 1,998 cc (121.9 cu in)
Compression: 11:0:1
Power: 210 hp (154 kW) @ 7800 rpm
Torque: 143 ft·lb (194 Nm) @ 7000 rpm
Redline: 8300 rpm
i-VTEC Engagement Window:5800 rpm

K20Z2
Found in:
2006- Acura CSX (Canada)
Displacement: 1,998 cc (121.9 cu in)
Compression: 9.6:1
Power: 155 hp (114 kW) @ 6000 rpm (SAE net J1349 Rev 8/04)
Torque: 139 ft·lbf (188 N·m) @ 4500 rpm
Redline: 6800 rpm

2006- Honda Civic (JDM)
Displacement: 1,998 cc (121.9 cu in)
Compression: 9.6:1
Power: 155 hp (114 kW) @ 6000 rpm
Torque: 139 ft·lbf (188 N·m) @ 4500 rpm
Redline: 6800 rpm

2006- Honda Accord(Europe)
Displacement: 1998 cc
Compression: 9.6:1
Power: 155 hp (114 kW) @ 6000 rpm
Torque: 139 ft·lbf (188 N·m) @ 4500 rpm
Redline: 6800 rpm

K20Z3
This inline-4 cylinder internal combustion engine is found in the US market Honda Civic Si (2006+) & Canadian market Acura CSX Type-S, as well as the Honda Accord CL-9 Euro R model. It has an aluminum block with an aluminum head, and a bore and stroke of 86 mm x 86 mm, resulting in a 1,998 cc (121.9 cu in) displacement.
Found in:
2006-2010 Honda Civic Si (FG2 - Coupe & FA5 - Sedan), 2007 Acura CSX Type-S
Displacement : 1,998 cc (121.9 cu in)
Compression : 11:1
Power: 197 bhp (147 kW) @ 7800 rpm (sae NET Rev 8/04)
Torque: 139 ft·lbf (189 N·m) @ 6200 rpm (sae NET Rev 8/04)
Redline: 8000 rpm
Fuel Cutoff: 8300 rpm
i-VTEC Engagement Window:5800 rpm

K20Z4
This inline-4 cylinder internal combustion engine is found in the redesigned Honda Civic Type-R (FN2). It has an aluminium block with an aluminium head, and a bore and stroke of 86 mm x 86 mm, resulting in a 1,998 cc (121.9 cu in) displacement.
Found in:
2007 Honda Civic Type-R (FN2) (Europe Market)
Displacement : 1,998 cc (121.9 cu in)
Compression : 11.0:1
Power: 201 hp (148 kW) @ 7800 rpm
Torque: 142 ft·lbf (193 N·m) @ 5600 rpm
Redline: 8200 rpm
i-VTEC Engagement: 5,400 rpm


ส่วนคำถามว่าไอ้เจ้า K 20 ตัวใดสามารถวางในรถเราได้ง่ายสุด ต้องแจ้งให้ทราบก่อน ว่าถ้าตัวถังของท่านเดิมวางเครื่อง D17 มา แล้วคิดจะเอา เครื่องตระกูล K มาวางนั้น จะต้องดัดแปลงหลายอย่าง พอควร ทั้งแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ระบบขับเคลื่อน สายไฟ ซึ่งจริงๆแล้วบล๊อค K ที่นำมาวางในบ้านเรา ก็จะมาจากรถไม่กี่รุ่น ถ้าตระกูล ฝาแดง ก็มาจาก DC5 EP3 FD2 CL7 เป็นหลัก ซึ่งแต่ละตัวเป็นพวก Type-R มีสเปคแตกต่างกันตามด้านบน และเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีดทั้งหมด ส่วนถ้าต้องการตระกูลฝาดำหรือฝาบอร์น ซึ่งไม่ได้มากจากรถ Type-R ก็สามารถ นำมาใช้ได้หลายรุ่นอีก ทั้งของ DC5 Accord Steam CRV Accord ซึ่งมีทั้งเกียรือัตโนมัติและธรรมดา แบบ 5 สปีด........................ซึ่งความแตกต่างของเครื่องฝาแดงและฝาดำนั้น จะต่างกันที่แรงม้า และระบบต่างๆ ภายในเครื่องยนต์เป็นหลัก เช่น ลุกสุบ ก้าน ข้อเหวี่ยง แคม สปริงวาวล์ ฯลฯ เรียกว่าต่างเกือบหมด เหมือนกันแค่ลักษณะเสื้อสูบเท่านั้น.......................ที่นี้มาถึงหัวข้อมาเอาตัวไหนมาวางใน Es เหมาะสุด ถ้าเป็นตระกูลฝาแดง แนะนำจาก DC5 และ EP 3 เป็นหลักเพราะดัดแปลงน้อยสุด หาไม่ยาก มีสนนราคาพอรับได้ เอาเป็นว่าเตรียม ค่าเครื่อง ยกแพหน้าไว้ที่ 170000-200000 บาท ส่วนค่าวางแบบเนียนๆจบๆ อยู่ประมาณ 50000-100000 แล้วแต่อู่จะคิด ส่วนต่างที่เหลือ เอาไว้จ่ายค่าช่วงล่าง และเบรคด้วยน๊า การซื้อควรยกแพเลย เพราะอุปกรณ์หลายชนิด ต้องนำมาใช้ในการวาง...........ที่พูดมานี่คือ ในบอดี้ 1.7 นะ ถ้า 2.0 ก็จะถุกลงหน่อย.........เพราะดัดแปลงน้อยกว่า...........................ลำดับต่อไป ถ้าเป็นตระกูลฝาขาว แนะนนำจาก Civic Steam Accord CRv ได้เกือบหมดแหละครับ เพราะต้องดัดแปลงเช่นกัน แต่สนนราคาค่าตัวจะถูกกว่ามาก ราคาซื้อขายประมาณ 40000-80000 แล้วแต่รุ่นของเครืองและระบบเกียร์ ค่าวาง ก็ประมาณ 30000-60000 แล้วแต่อู่เช่นกัน........................เอาเป็นว่าผมแนะนนำคร่าวๆแค่นี้ละกันครับ ผิดพลาดประการใดผมขออภัยด้วย เพราะเอาขอมูลจากรถตัวเองที่เป็น 2.0 แล้ววางฝาแดงจาก DC 5 มาเปรียบเที่ยบให้ดูครับ.............................ยังไงขอให้ท่านสนุกกะเครื่องบล๊อค K ไวๆ ครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าฝาขาวจะวางcivic3doorได้มั้ยคะ ถ้าได้ต้องแปลงยังงัยบ้างคะรบกวนตอบหน่อย

    ตอบลบ
  2. ถามว่าได้มั๊ย ตอบว่าได้ครับแต่ไม่เหมาะ เพราะ 3 Door ท้ายสั้น น้ำหนักจะลงหน้าเยอะ เวลาเข้าโค้งหน้าจะดื้อ พาจะหลุดโค้งนะครับ ถ้าจะทำจริงๆก็ต้องหาอู่ถึงๆหน่อย อย่าง Back stage เค้าวาง3 door อยู่ครับ แต่ผมว่าลง B16 ก็พอ คับ เครื่องเล็กเหมาะกับรถ ขับสบายแรงด้วย

    ตอบลบ
  3. ถามว่าได้มั๊ย ตอบว่าได้ครับแต่ไม่เหมาะ เพราะ 3 Door ท้ายสั้น น้ำหนักจะลงหน้าเยอะ เวลาเข้าโค้งหน้าจะดื้อ พาจะหลุดโค้งนะครับ ถ้าจะทำจริงๆก็ต้องหาอู่ถึงๆหน่อย อย่าง Back stage เค้าวาง3 door อยู่ครับ แต่ผมว่าลง B16 ก็พอ คับ เครื่องเล็กเหมาะกับรถ ขับสบายแรงด้วย

    ตอบลบ